Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Trải nghiệm máy ảnh Android "siêu zoom" Galaxy Camera


Ra mắt tại triển lãm IFA 2012 (Berlin, Đức) vào tháng 9, máy ảnh dùng hệ điều hành Android Samsung Galaxy Camera đã tạo được sức hút trước giới công nghệ. Nhịp Sống Số đã có dịp trải nghiệm thực tế.

Vóc dáng vững chắc là cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay Galaxy Camera. Các nút bấm trên thân máy rất đơn giản gồm nút hiệu chỉnh phóng to/thu nhỏ (zoom), nút tắt/mở flash nhanh, khe cắm micro-USB và SIM 3G. Tất cả các nút chức năng khác đã được đưa vào trong hệ điều hành Android, trên màn hình cảm ứng 4,8-inch khá nhạy.
Galaxy Camera có cảm biến ảnh 16MP, "siêu" zoom quang 21X (Ống kính góc mở 23mm - 483mm, F2.8, ISO 100-3200), chip xử lý lõi tứ (quad-core) 1,4 GHz, bộ nhớ trong 8GB kèm khe cắm thẻ nhớ microSD, microSDHC. Tích hợp GPS, máy có khe cắm SIM 3G và kết nối Wi-Fi, cổng HDMI 1.4.
Thiết kế của Galaxy Camera không khác gì một chiếc máy ảnh compact ngắm-và-chụp phổ thông khác, tuy nhiên, điểm thú vị sẽ bắt đầu khi bạn khởi động máy, đồng nghĩa với việc khởi động một thiết bị dùng hệ điều hành Android, phiên bản Jelly Bean (4.1).
Tương tự các thiết bị dùng Android như tablet hay smartphone, Galaxy Camera cho phép người dùng tải các ứng dụng từ Google Play qua kết nối mạng Wi-Fi tích hợp hay mạng 3G qua khe cắm SIM.
Những ứng dụng phổ thông đều có mặt trên thiết bị như trình duyệt web Chrome, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, mạng xã hội Facebook, Twitter hoặc cài đặt các ứng dụng gọi và nhắn tin miễn phí qua mạng Wi-Fi như Viber, WhatsApp... 
Thử nghiệm lướt web bằng trình duyệt Chrome trên Galaxy Camera có tốc độ khá nhanh, tương tự Galaxy Note II - Ảnh: T.Trực
Khả năng chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là ảnh chụp rất linh hoạt, có thể thiết lập ảnh vừa chụp sẽ được chia sẻ nhanh lên mạng xã hội hay email, hoặc tải lên các dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến như Flickr, Picasa, xử lý ảnh ngay trên thiết bị nhờ các ứng dụng như Photoshop Express và iPhoto. Đây là một yếu tố mà tác giả cho rằng cũng chính là ưu điểm lớn nhất của Galaxy Camera. 
Máy sẽ thích hợp cho người dùng phổ thông thường xuyên di chuyển, không thể kết nối máy ảnh vào máy tính để xuất ảnh và xử lý.
Đăng ký và chia sẻ ngay lập tức ảnh vừa chụp lên các mạng xã hội - Ảnh: T.Trực
Khác biệt giữa Galaxy Camera và một chiếc smartphone Android có camera cao cấp là chức năng chụp ảnh trong Galaxy Camera được tối ưu với nhiều thiết lập, tùy chọn chuyên nghiệp. Các chế độ chụp như Smart Pro Mode, Waterfall Trace, Light Trace, Rich tone, Sports capture... giúp người dùng phổ thông có thể chụp ảnh đẹp hơn nhờ các thiết lập cài đặt sẵn cho phù hợp với bối cảnh và môi trường xung quanh.
Với các tay máy chuyên nghiệp, hoàn toàn có thể hiệu chỉnh thủ công khẩu độ, độ phơi sáng, tốc độ màn trập, ISO... từ chế độ Expert.
Các tùy chọn và thiết lập chi tiết cho người không chuyên lẫn tay máy chuyên nghiệp - Ảnh: T.Trực
Nhìn chung, qua trải nghiệm từ góc nhìn người dùng phổ thông, Galaxy Camera khá tiện lợi để chia sẻ hay hiệu chỉnh ảnh nhanh mà không cần kết nối vào một thiết bị nào khác. Ảnh chụp thực tế có chất lượng khá tốt, kể cả khi phóng to (zoom) nhiều lần. Chức năng chụp ảnh bằng giọng nói
Cài đặt thêm ứng dụng, khả năng lướt web, nghe gọi điện qua Internet... là tính năng phụ nhưng lại tạo được nét thu hút cho Galaxy Camera. Một chiếc máy ảnh có thể thực hiện công việc của máy tính bảng là điều thú vị. Chưa có giá chính thức mà mới chỉ có giá tham khảo 12,8 triệu đồng.
Một số ảnh thực tế chụp từ Samsung Galaxy Camera trong buổi chiều sau cơn mưa ngày 22-11:
Ảnh chụp sau cơn mưa chiều 22-11 ở chế độ Rich tone (HDR) - Ảnh: T.Trực
Ảnh chụp từ tòa nhà báo Tuổi Trẻ (Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận), zoom 17x về phía tòa nhà Bitexco (Q.1) cách khoảng vài km (đường chim bay) xem ở chế độ phóng to khá rõ nét - Ảnh: T.Trực
THANH TRỰC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét