Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Đến cầu Thiên Sinh ở Lào Cai

Ý Tý - mảnh đất nằm tít tắp trên thượng nguồn Bát Xát vẫn được biết đến với nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn của mây núi mênh mang, rừng già hoang sơ, ruộng bậc thang mùa lúa chín đẹp mê hồn…

Đây cũng là xứ sở với những ngôi nhà trình tường hình nấm, hương rượu Sim San nồng nàn của đồng bào dân tộc Hà Nhì. Ý Tý còn có một điểm du lịch với tên gọi đầy màu sắc huyền thoại luôn hấp dẫn du khách là cầu Thiên Sinh.
Cầu Thiên Sinh nằm ở cuối thôn Lao Chải, cách trung tâm xã Ý Tý gần chục km. Theo tiếng dân tộc Hà Nhì, cầu có tên là Thiên Sân Shù, dịch nghĩa là "trời sinh".

< Cầu Thiên Sinh với cột mốc hai bên.

Sở dĩ gọi vậy là vì đây là cây cầu rất đặc biệt. Cầu chỉ ngắn chừng 1m, trước đây là một tảng đá tự nhiên bắc qua khe sâu hun hút dưới là dòng suối Lũng Pô gầm gào tung bọt trắng xóa. Từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước, qua sự vận động kiến tạo địa chất, khối đá khổng lồ đã bị nứt ra tạo thành khe đá này. Đây cũng là biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

< Cầu Thiên Sinh bắt ngang một vực rất sâu...

Theo thời gian, hòn đá bắc qua khe sâu cứ mòn lõm dần đi, người dân qua đây phải bắc những thanh gỗ làm cầu rồi xây cầu bê tông như bây giờ.

Đứng trên cầu nhìn xuống, người thần kinh vững mấy cũng có cảm giác chóng mặt, bởi dưới vực đá sâu là dòng suối Lũng Pô ngày đêm gầm vang tiếng sóng nước xô vào ghềnh đá. Từ dưới nhìn lên thấy vách đá dựng đứng gần trăm mét, giữa khe sâu dòng nước như con ngựa bất kham hí vang, tung vó, "bờm sóng" đổ xuống ào ạt.

Những tảng đá lớn, nhỏ được dòng nước mài giũa nhẵn bóng đủ các hình thù tầng tầng, lớp lớp. Có lẽ chính vì sự hùng vỹ này mà dòng suối có tên gọi Lũng Pô, tức là Rồng bố, rồng thiêng trên thượng nguồn "cửa thác" Bát Xát.

Đến thăm cầu Thiên Sinh, thấy bên đầu cầu phía Việt Nam là cột mốc biên giới số 87 được xây bằng đá hoa cương, phía bên kia là cột mốc của Trung Quốc.

Do chưa có điều kiện đầu tư xây dựng nên muốn đi từ trung tâm xã Ý Tý xuống cầu Thiên Sinh vẫn phải vượt qua gần chục km đường đá gồ ghề rất khó đi. Vì thế nhiều du khách muốn xuống Lao Chải ngắm ruộng bậc thang, tham quan cầu Thiên Sinh nhưng lại nản lòng. Trong tương lai, khi tuyến đường này được nâng cấp dễ đi hơn và cửa khẩu phụ được xây dựng khang trang thì đây sẽ trở thành điểm du lịch khá lý tưởng trong hành trình khám phá Ý Tý của du khách bốn phương.

< Đường từ Y Tý đi cầu Thiên Sinh khá xấu.

Hướng dẫn thêm: Từ trung tâm xã Y Tý đi đến cửa khẩu dân sinh Việt Trung khoảng 7km. Đường có thể đi được bằng phương tiện cơ giới. Chốn này có một cây cầu mang tên Thiên Sinh: bên này là Việt nam, bên kia là Trung Quốc. Từ cầu nhìn xuống như núi tách làm đôi, nghe nói đó là dòng suối cực sâu Lũng Pô. Dưới chân cầu là ngọn nguồn sông Hồng đang chảy vào đất Việt. Đứng trên cầu mà nghe dòng nước sục sôi trong lòng núi ầm ầm như thác đổ.  Những câu chuyện về chiếc cầu “trời sinh” quả không sai một chút nào. Không biết từ bao giờ, một ngọn núi đá tự nhiên nứt làm đôi, tạo thành khe cho dòng nước suối Lũng Pô chảy qua, chia rõ ranh giới quốc gia giữa Việt Nam và Trung Quốc. Dòng nước này sẽ chảy qua địa phận một số xã, rồi gặp sông Hồng (điểm đầu nguồn chảy về Việt Nam).

Y Tý là một xã nghèo sát biên giới Việt Trung với khoảng 7000 nhân khẩu, hầu hết là bà con dân tộc thiểu số Hà Nhì - Dao và H'Mông sinh sống trên miền núi cao gần 2000m so với mực nước biển phía Bắc của Tổ Quốc.

Y Tý là địa danh quanh năm giá lạnh, mùa đông dài 8-9 tháng. Mây phủ đặc quánh trên các triền núi, như có thể lội qua cầu mây để sang đến bên kia là Trung Quốc. Hành trình nếu đi từ Hà Nội - Lào Cai bằng tầu hỏa sẽ mất khoảng 8h đồng hồ. Từ ga Lào Cai tiếp tục đi ôtô theo đường bộ ngược chiều dòng chảy sông Hồng, men theo đường biên giới Việt Trung. Hành trình này dài khoảng 90km và đi mất 6-7h đồng hồ nữa.

Du lịch, GO! - Theo Báo Mới và nhiều nguồn thông tin khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét