Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Ca sĩ trẻ phản ứng trước lệnh cấm diễn 2 năm vì ăn mặc phản cảm

Thủy Tiên cho rằng nên tùy hoàn cảnh để xét phạt, Cao Thái Sơn thẳng thắn nhận xét việc này chẳng thà  cấm hoa hậu mặc bikini.

Sau khi Bộ VH-TT-DL thông báo sẽ xử phạt hành chính, mở rộng hình thức tước giấy phép và cấm biểu diễn từ 6 tháng tới 2 năm đối với các nghệ sĩ tự tiện thay đổi nội dung tiết mục và mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm. Luật mới này cũng nhận được phản ứng trái chiều của nhiều nghệ sĩ.
Từ nhiều ngày nay, những thay đổi của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của cả giới nghệ sĩ lẫn khán giả. Tại Hội nghị triển khai chỉ thị 65 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL sáng 1/6, NSND Thanh Hoa cho rằng mấu chốt vấn đề của hở hang, phản cảm trong biểu diễn là do các “ngôi sao” thiếu ý thức nghệ sĩ. Bà cũng đề xuất, mỗi năm một lần, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) phải tập huấn, giáo dục cho các “ngôi sao” đó, bởi họ phải được dạy từ gốc.
Tuy nhiên, chín người, mười ý, hiện tại, ngay trong giới nghệ sĩ cũng có nhiều phản ứng khác nhau về cách xử phạt mới của Bộ VH-TT-DL. Cùng lắng nghe ý kiến của một vài nghệ sĩ trẻ như Thủy Tiên, Cao Thái Sơn và Vy Oanh trước vấn đề đang rất được dư luận quan tâm:
Thủy Tiên: Phải tùy hoàn cảnh mà xét phạt
Thủy Tiên - nữ ca sĩ trẻ nổi tiếng bởi sự sexy, quyến rũ trên sân khấu, chia sẻ một cách chân thành: "Tôi không quá lo lắng về cách xử lý mới mẻ của Bộ VH-TT-DL cũng như Cục NTBD. Tuy nhiên, tôi chắc chắn rằng có rất nhiều nghệ sĩ cũng như tôi đang đặt ra câu hỏi thế nào là ăn mặc đẹp, thế nào là ăn mặc phản cảm? Và liệu trong quy chế mới, bộ có đưa ra được cụ thể cách đánh giá ăn mặc đẹp và phản cảm khác nhau như thế nào?".
cho biết thêm: "Việc đánh giá ăn mặc đẹp xấu thế nào tùy thuộc vào mắt nhìn và gu thẩm mỹ của mỗi người. Nó cũng giống như thói quen ăn mặn, ăn nhạt của chúng ta. Có thể với chị là xấu nhưng với tôi lại là đẹp thì sao?".
"Hơn nữa, cũng phải tùy vào không gian biểu diễn thì mới biết được bộ trang phục này kín đáo hay hở hang. Khi đi diễn một chương trình được tường thuật trực tiếp trên truyền hình hay các đêm nhạc có tính truyền thống, chẳng ca sĩ nào dại dột chọn những bộ trang phục sexy, nóng bỏng. Nhưng thử đặt trường hợp được mời đi diễn ở bar hoặc vũ trường, bạn mặc bộ trang phục kín cổng cao tường thì lại bị đánh giá là không phù hợp", cô ca sĩ từng có lần bị dư luận "ném đá" vì ăn mặc phản cảm chia sẻ.
Cao Thái Sơn: Chi bằng cấm hoa hậu mặc bikini...
Chàng ca sĩ thẳng thắn khẳng định luật mới vẫn còn nhiều điểm vô lý và cần xem xét lại: "Luật mới nói về nghệ sĩ ăn mặc phản cảm sẽ bị cấm diễn tối đa là 2 năm chứ không phải phạt tiền như trước thì thật sự quá nặng và vô lý. Tôi ví dụ trường hợp của ca sĩ Thu Minh. Tôi thấy cách ăn mặc của chị ấy hiện đại, phù hợp với thời thượng dòng nhạc dance chị đang theo đuổi. Tôi nghĩ đó là sự sexy mà gợi cảm chứ chẳng có gì đáng gọi là phản cảm! Những ca sĩ nước ngoài còn mặc cả bikini, đồ lót trên sân khấu cũng có sao đâu. Nghệ sĩ Việt đang dần học hỏi những cái hay, cái tốt của showbiz thế giới chứ không học nét xấu".
"Việc ăn mặc cũng thể hiện gu thẩm mỹ của mỗi người. Không lẽ trình diễn một bài hát thuộc dòng nhạc dance mà lại diện áo dài khăn đống hay trang phục kín mít? Tôi cũng không hiểu chính xác định nghĩa phản cảm là thế nào? Là sexy quá, là lộ hàng hay mặc kiểu dạng quái thai như Lady Gaga thì gọi là phản cảm? Theo quan điểm của tôi, mặc quần áo diễn mà để lộ hàng thì cái đó hãy nên chỉ trích còn sexy mà đẹp và vẫn kín đáo thì tại sao phải chỉ trích chứ?", anh chàng cho biết thêm.
Cao Thái Sơn cũng cho rằng nên đặt ra những mức phạt cụ thể và chi tiết cho từng trường hợp để nghệ sĩ có bị phạt cũng cảm thấy thoải mái và hiểu rõ cái sai của mình để chỉnh sửa: "Tôi nghĩ rằng, nên có những mức phạt cụ thể cho từng trường hợp. Có khi nghệ sĩ đang nhả quá sung để tuột váy rồi lộ hàng... cũng là tai nạn nghề nghiệp chứ đâu ai tự tụt mà phạt? Cái gì cũng cần rõ ràng thì mới khiến nghệ sĩ tâm phục khẩu phục.
Hơn nữa, tôi nghĩ phụ nữ có những cái đẹp cần khoe như lưng thon, chân dài mà bắt họ giấu hết thì... chán lắm. Và nếu đã cấm ca sĩ ăn mặc sexy trên sân khấu thì cũng nên cấm các cuộc thi hoa hậu mặc biniki bởi những bộ đồ đó còn khiêu khích, nóng bỏng gấp ngàn lần.  Bên cạnh đó, với lệnh cấm này, phải chăng chúng ta cũng cần xiết chặt việc phát sóng video clip của các nghệ sĩ nổi tiếng là nóng bỏng như Lady Gaga, Britney Spears hay Beyonce?"
Vy Oanh: Hở một chút mới đẹp!
Được mệnh danh là gái ngoan hoặc gái quê của showbiz Việt, Vy Oanh chưa từng vướng vào scandal nào liên quan tới trang phục hay màn trình diễn phản cảm. Tuy nhiên, cũng có những chia sẻ rất thẳng thắn trước lệnh phạt mới của Bộ VH-TT-DL: "Tôi thấy mức phạt cấm diễn lên tới 2 năm thì hơi nặng so với những bộ quần áo hơi hở một chút nhưng do sơ ý hoặc không cố tình nên bị hở trong lúc biểu diễn. Đôi khi nghệ sĩ còn khổ ở chỗ bộ trang phục ở góc này nhìn rất đẹp nhưng chụp ảnh ở góc khác lại tạo nên cái nhìn phản cảm". 
Vy Oanh cho rằng: "Nếu đã làm nghệ thuật mà bị gò ép vào khuôn khổ quá thì sự sáng tạo, ngẫu hứng cũng trở nên hạn chế rất nhiều. Ví dụ như có những bộ hình cần "hở" một xíu mới đẹp được. Tất nhiên là chỉ hở trong khuôn khổ cho phép".
Tuy nhiên, cũng khẳng khái cho rằng những trường hợp cố tình hở hang để thu hút sự chú ý của dư luận thì nên bị phạt nặng: "Tôi nghĩ rằng mức phạt nặng như thế sẽ phù hợp với những trường hợp cố tình hở hang một cách phản cảm. Ngay cả các bộ hình nude núp bóng nghệ thuật với những mục đích khác cũng cần bị đưa ra xét phạt chứ không phải chỉ riêng việc mặc trang phục phản cảm lên sân khấu. Có như vậy mới sàng lọc được những hạt sạn trong môi trường nghệ thuật để mảnh đất này ngày càng tốt đẹp hơn và nghệ sĩ cũng có cái nhìn ưu ái hơn từ công chúng".


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét