Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Trung Quốc ghép nối thành công trong vũ trụ bằng tay


Nhóm phi hành gia Trung Quốc thực hiện thành công nỗ lực ghép nối bằng tay giữa tàu Thần Châu 9 và module Thiên Cung 1 trên quỹ đạo trái đất hôm qua.

Cảnh tượng phi thuyền Thần Châu 9 ghép với module Thiên Cung 1 trên màn hình của Trung tâm Điều khiển Không gian Bắc Kinh hôm 24/6. Ảnh: Xinhua.
Cảnh tượng phi thuyền Thần Châu 9 ghép với module Thiên Cung 1 trên màn hình của Trung tâm Điều khiển Không gian Bắc Kinh hôm 24/6. Ảnh: Xinhua.

Đài truyền hình Trung Quốc đưa tin nhà du hành Liu Wang điều khiển tàu kết nối với Thiên Cung 1 vào lúc 12h48 hôm qua. Quá trình ghép nối hoàn thành trong 7 phút, nhanh hơn 3 phút so với quá trình ghép nối tự động. Ba phi hành gia cười và vẫy tay trước ống kính camera sau khi hai vật thể kết nối, Xinhua đưa tin.

Trước đó tàu Thần Châu 9 và module Thiên Cung 1 đã ghép nối tự động vào ngày 18/6. Khoảng 90 phút trước khi quá trình ghép nối bằng tay diễn ra, tàu tách khỏi module và tiến tới một vị trí cách module chừng 400 m.

Thành công của nhóm phi hành gia cho thấy Trung Quốc đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật ghép nối vật thể trong vũ trụ - một kỹ thuật quan trọng đối với việc đưa người và hàng hóa lên trạm không gian trong tương lai.

Ghép nối trong không gian bằng tay là kỹ thuật cực khó, bởi các nhà du hành phải kết nối hai vật thể di chuyển với tốc độ lên tới 7.800 m/giây. Nếu hai vật thể chạm vào nhau quá mạnh, chúng sẽ hủy diệt lẫn nhau. Kỹ thuật ghép nối bằng tay sẽ được áp dụng nếu quá trình ghép nối tự động giữa tàu và trạm không gian thất bại. Người Nga và Mỹ đã làm chủ kỹ thuật ghép nối bằng tay trong vũ trụ từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

Tàu Thần Châu 9 bay lên quỹ đạo từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc của Trung Quốc hôm 16/6. Ba nhà du hành vũ trụ tham gia chuyến bay là Jing Haipeng, Liu Wang và Liu Yang, trong đó Liu Yang là phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ.

(theo VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét