Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Nhiễm độc từ trang sức


Trang sức có thể giúp bạn đẹp hơn, nhưng có khi tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc. Nối tiếp chuỗi bài "Hiểm họa làm đẹp", sau những lưu ý cho phái đẹp về cách lựa chọn áo ngực hay hậu quả ẩn sau khuôn ngực thẩm mỹ, là bài viết tư vấn cách chọn trang sức an toàn.

Trang sức giá rẻ hay trang sức có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa nhiều chất độc hại lại được bày bán khá công khai tại các chợ trên cả nước
Trang sức giá rẻ hay trang sức có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa nhiều chất độc hại lại được bày bán khá công khai tại các chợ trên cả nước
Trang sức là một trong những phụ kiện thời trang không thể thiếu của chị em phụ nữ. Đã qua cái thời trang sức chỉ gói gọn trong những chiếc vòng mã não, vòng cẩm thạch hay bằng vàng, bạc... Ngày nay, chị em phụ nữ dễ dàng tìm thấy cho mình hàng ngàn mẫu trang sức tại các chợ bằng nhiều chất liệu và kiểu dáng hợp thời, với mức giá chênh lệnh từ vài chục ngàn cho đến vài trăm ngàn. Tuy nhiên, trang sức cũng không đứng ngoài quy luật muôn thuở của cái gọi là “tiền nào của đấy”, càng muốn rẻ, chúng ta càng có nguy cơ đối mặt với những nguy hại về sức khoẻ từ những món đồ xinh đẹp tưởng chừng vô hại này.
Chuốc hại từ trang sức giá rẻ
Tại các bệnh viện da liễu hay các phòng khám chuyên khoa về da có thể thấy không ít các trường hợp bị dị ứng, mà nguồn gốc sâu xa là do trang sức. Do các trang sức rẻ tiền thường được nhập từ Trung Quốc, được chế biến bằng các nguyên liệu dễ gây kích ứng như niken, nhôm, đồng, thiếc, crom… nên chị em có thể bị ngứa, sưng phù vùng tiếp xúc với trang sức này, nặng hơn là da rỉ nước, nổi mẩn đỏ và lan sang các vùng khác lân cận.
Nguy hiểm hơn là tình trạng ngộ độc chì vốn chứa nhiều trong các loại trang sức Trung Quốc giá rẻ hay còn gọi là trang sức mỹ kí khiến cho người sử dụng bị buồn nôn, chống mặt, ói mửa. Sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc chì với các tình trạng báo động như cáu kỉnh, kém tập trung, giảm trí nhớ, thiếu máu, suy nhược cơ thể v.v…
Bên cạnh độ nguy hiểm của chất chì chứa trong trang sức, chị em phụ nữ còn có nguy cơ nhiễm các chất độc khác như crom hay nguy hại hơn cả là độc chất cadimi. Do lớp phủ bên ngoài bảo vệ người dùng với các chất bên trong trang sức rất mỏng manh, sau một thời gian dài sử dụng, lớp phủ này bị tróc hoặc trôi đi, và chất độc bên trong sẽ ngấm vào người dùng qua lớp da tiếp xúc với trang sức.
Chất cadimi thường dùng để đánh bóng trang sức, đây là độc chất có thể gây tác động kép đến sức khoẻ của người sử dụng. Có các loại ngộ độc cadimi: ngộ độc cấp gây đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, buồn nôn, nôn, đau bụng tiêu chảy… tuỳ vào liều lượng và thời gian tiếp xúc độc chất; ngộ độc mãn tính gây ra sau một thời gian dài tiếp xúc với trang sức nhiễm cadimi, gây vàng men răng, rối loạn chức năng gan, đau xương, thiếu máu, tăng huyết áp, gây dị tật thai nhi…. Nhiều công trình nghiên cứu của thế giới cho biết cadimi còn là một trong những yếu tố gây ung thư tiền liệt tuyến, phổi, vú…
Tại Mỹ trong thời gian qua đã có nhiều trường hợp phát hiện các chất độc có trong trang sức Trung Quốc với số lượng lớn. Đơn cử như đợt phát hiện chất độc trong trang sức Halloween vào tháng 10/2012 vừa qua. Đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh cũng đã kiểm tra và phát hiện 7.500/7.608 sợi dây chuyền lắc tay, nhẫn xi mạ của Trung Quốc được bày bán ở các cửa hàng, chợ có chứa chất độc chì, cadimi. Trước đó, Trung Quốc cũng đã kiểm tra và phát hiện hai chất này có trong các loại trang sức mỹ kí và khuyến cáo những chất đó có tác hại lớn cho sức khoẻ người tiêu dùng.
Một số lưu ý khi chọn trang sức
 - 2
 - 3  - 4
Trang sức là phụ kiện làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ, nên thay vì không sử dụng, bạn có thể tìm hiểu các cách để mang trang sức không gây hại và dị ứng cho cơ thể. Các chất liệu bạc, vàng 14-18 karat hay palladium, titanium, ngọc trai… là một lựa chọn đáng tham khảo (hình minh họa)
Không thể phủ nhận trang sức rất quan trọng trong việc làm tăng vẻ đẹp nữ tính, quyến rũ và khẳng định phong cách của chị em phụ nữ, vì vậy việc tránh không mua phụ kiện làm đẹp này đối với phái nữ là không thể. Thay vào đó, chị em nên cẩn thận kiểm tra nguồn gốc và thành phần chế tác của các món hàng xinh đẹp mà mình định mua. Một số bí quyết nhỏ giúp chị em có thể an tâm hơn khi sắm hoặc đeo trang sức làm đẹp:
Hạn chế tối đa dị ứng và việc tiếp xúc giữa da với trang sức
Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách rút ngắn hết mức có thể thời gian đeo trang sức, chỉ đeo khi cần thiết. Hoặc sử dụng phấn phủ để phủ một lớp mỏng lên phần da tiếp xúc trang sức, vì phấn phủ tác dụng hút ẩm và mồ hôi, giảm khả năng phản ứng giữa da và trang sức. Cũng có thể sơn một lớp sơn móng tay lên trang sức tại vị trí tiếp xúc da để hạn chế khả năng dị ứng;  giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ vì chính những chất nhờn, và chất bẩn trên cơ thể bạn cũng góp phần gây dị ứng mỗi khi đeo nữ trang.
Tạo sự thông thoáng cho da
Nên dùng những loại trang sức hoặc phụ kiện có thể điều chỉnh hoặc nới lỏng và đừng đeo quá chật, để vùng da đeo trang sức không bị yếm khí. Đeo nữ trang đúng cách để da bạn được thông thoáng và không khí có thể len lỏi vào, giúp hạn chế phản ứng giữa da và trang sức.
Hạn chế đeo những kim loại rẻ tiền hoặc chất lượng kém
Nếu bạn thích đeo vàng và có điều kiện tốt, nên đeo vàng nhiều karat. Ví dụ, nếu vàng 10 karat làm da bạn bị dị ứng, hãy chuyển sang đeo vàng 14 hoặc 18 karat. Lý do là vì vàng ít karat sẽ có một lượng nhiều hơn các kim loại tạp khác, như nickel và đồng, gây phản ứng trên da. Tương tự, vàng nhiều karat thường có ít kim loại tạp, nên sẽ ít nguy cơ dị ứng.
Trang sức bằng bạch kim hoặc palladium
Đây cũng là những lựa chọn tốt cho bạn nếu không muốn đeo vàng, vì hai kim loại này không chỉ thân thiện với da người hơn mà  còn là những kim loại mạnh và cứng hơn vàng, do đó lượng nickel sẽ ít hơn. Hiển nhiên, trang sức làm từ các kim loại này sẽ đắt so với những loại khác.
Lưu ý nhãn mác
Khi mua nữ trang, hãy hỏi kỹ người bán hàng và chọn những loại trang sức không nickel hoặc có thành phần ít gây dị ứng da. Các loại trang sức làm từ những kim loại như thép không gỉ hoặc titanium là những lựa chọn lý tưởng cho những người có cơ địa da nhạy cảm và dễ bị dị ứng.
Bảo quản nữ trang sạch sẽ
Đây là việc rất nên làm, vì bụi bẩn, vi khuẩn, hoặc chất nhờn tích tụ lâu ngày trên trang sức sẽ gây phản ứng lên da của bạn. Hãy rửa nữ trang bằng nước ấm, xà phòng loại nhẹ và chà sạch bằng bàn chải đánh răng, sau đó súc và lau khô nữ trang bằng khăn vải mềm và sạch. Bạn cũng có thể bỏ tiền mua một bộ sản phẩm chuyên dụng để làm sạch nữ trang nếu cần.
khampha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét