Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích

14 năm trước, Mary Katherine, cô con gái 6 tuổi của William Joyce, đã hỏi cha mình rằng liệu Ông Già Noel và Chú Thỏ Phục Sinh có phải là bạn bè không. Đó là câu hỏi đã làm ông hết sức ngạc nhiên. Sau một hồi suy nghĩ, William đã trả lời là có và bắt đầu thêu dệt nên những câu chuyện kể lúc nửa đêm đầy màu sắc cho cô bé Mary Katherine và cậu em trai Jackson. Những đứa trẻ đã nghe kể không chỉ về Thánh Nicholas, Chú Thỏ Phục Sinh mà cả về Jack Frost, Nàng Tiên Răng, Thần Ngủ và thậm chí là cả ông Ba Bị. Khi mà những câu chuyện trở nên trau chuốt hơn, Joyce đã bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của chúng.

Sau đó, Joyce có một chuỗi các cuộc gặp gỡ với Bill Damaschke, Giám đốc sáng tạo của hãng hoạt hình DreamWorks vào cuối năm 2006 và Joyce biết rằng ông đã tìm ra nơi gửi gắm những câu chuyện của mình. Và câu chuyện về Sự trỗi dậy của các vệ thần - Rise of The Guardians đã ra đời như thế, đồng thời cả trên phim và sách.

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 1
Chính thức phát hành ở Việt Nam vào ngày hôm qua, 30/11, Sự trỗi dậy của các vệ thần như muốn đem lại cho khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi một mùa Giáng Sinh sớm. Tất cả những nhân vật quen thuộc với trẻ thơ sẽ xuất hiện trong phim, bao gồm: Ông già Noel, Bà Tiên Răng, Thần Ngủ, Thỏ Phục Sinh và Jack Frost - người có khả năng tạo ra băng tuyết. Bộ phim giống như một phiên bản... The Avengers với các nhân vật hoạt hình - tạo thành một đội các vị thần hùng mạnh nhất trong truyện cổ tích, cùng hợp sức bảo vệ giấc mơ cho trẻ nhỏ.

Bộ phim mở đầu đầy ấn tượng với sự xuất hiện của nhân vật Jack Frost, là một chàng trai trẻ tuổi trỗi dậy từ mặt băng lạnh cóng, không nhớ nổi mình là ai. Với cây gậy thần kỳ có khả năng tạo ra băng tuyết, chàng băng băng qua những ngôi nhà, chơi đùa và mang lại niềm vui cho bọn trẻ, nhưng điều khiến Jack Frost buồn nhất là không ai nhận ra chàng, cũng không ai biết rằng chàng có tồn tại trên đời.

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 2

Trong khi đó, ở một nơi xa xôi tận Bắc Cực, Ông Già Noel - vị thần luôn được trẻ em yêu mến đã phát hiện ra rằng Ông Kẹ Pitch - một kẻ xấu xa chuyên đi gieo rắc nỗi sợ hãi đã trở lại và âm mưu đánh cắp tất cả giấc mơ của trẻ nhỏ, khiến trẻ em sống trong sợ hãi và không còn tin tưởng vào các vệ thần trong truyền thuyết. Trước tình thế cấp bách, Ông Già Noel đã triệu tập các vệ thần còn lại bao gồm Thần Ngủ, Bà Tiên Răng, Thỏ Phục Sinh, đồng thời cầu viện sự giúp đỡ của Jack Frost - "kẻ được chọn" để trở thành một vệ thần tiếp theo.

Hành trình chống lại Ông Kẹ Pitch của các vệ thần trở nên gian nan hơn bao giờ hết không chỉ bởi Pitch trở lại với sức mạnh kinh hoàng từ bóng tối, mà còn bởi họ chưa thể thống nhất được lực lượng, khi mà Jack Frost xưa nay chỉ quen hoạt động đơn lẻ, nay không kiếm tìm được sự đồng thuận trong một tập thể. Và hơn thế nữa, cậu ta vẫn luôn chơi vơi trong hành trình đi tìm kiếm cốt lõi của bản thân mình.

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 3

Điểm mạnh lớn nhất trong Sự trỗi dậy của các vệ thần chính là hiệu ứng hình ảnh đẹp lung linh được tái hiện bằng công nghệ 3D. Khán giả sẽ được ghé thăm những "dinh cơ" tuyệt mĩ của các vị thần. Đó là động Tiên Răng, nơi các cô tiên hằng đêm vẫn đi thu thập răng dưới gối của tụi trẻ, lưu giữ chúng trong những chiếc hộp xinh đẹp. Và mỗi chiếc răng là một kỷ niệm ấu thơ, mà khi con người cần nhớ lại, các cô tiên sẽ đem đến cho họ. 

Đó cũng là Hang Thỏ Phục Sinh, nơi những chú thỏ cần mẫn tô trứng để mang mùa xuân và hy vọng tới cho loài người, là nơi ở của Ông Già Noel, với những yêu tinh dễ thương ngày đêm chế tạo đồ chơi để làm quà tặng trẻ nhỏ khi lễ Noel đến... Tất cả sẽ hiện lên lung linh và rực rỡ sắc màu, như giấc mơ của bất cứ ai đã từng đi qua tuổi ấu thơ với những câu chuyện cổ tích.

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 4

Nhờ sự trợ giúp của công nghệ 3D, khán giả sẽ như được nắm lấy từng bông hoa tuyết rơi giữa trời đêm tĩnh mịch, sẽ như được hòa mình vào giấc mơ tràn ngập sắc vàng do Thần Ngủ tạo nên, và như được cùng với Jack Frost bay trên nóc các tòa nhà, nhào lộn giữa không trung, bay lên tới tận Mặt Trăng và các vì sao trong chiếc xe trượt của Ông Già Noel vui tính...

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 5

Mô típ phim không mới và cũng giống như một câu chuyện cổ tích - là cuộc chiến giữa thiện và ác, với một kết thúc có hậu. Đến Việt Nam lần này, Sự trỗi dậy của các vệ thần cũng được lồng tiếng Việt, với sự tham gia của hai nghệ sĩ Hữu Châu trong vai Ông Già Noel và Thành Lộc trong vai Ông Kẹ Pitch. 

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 6
Nếu như trong bản gốc tiếng Anh, nhân vật Ông Kẹ của Jude Law có thể khiến trẻ em sợ hãi bởi chất giọng đầy đáng sợ thì khi về đến Việt Nam, NSƯT Thành Lộc lại mang đến cho nhân vật này một hơi thở mới, một phong cách rất "Thành Lộc". Điều này hay hay dở còn tùy thuộc vào cảm nhận của khán giả xem phim, nhưng xét trên một khía cạnh nào đó, chất giọng của Thành Lộc cũng đã biến đổi phần nào cá tính của Ông Kẹ. "Ông Kẹ" Thành Lộc có chút gì đó nội tâm, triết lý và "ác ngầm" hơn. Thoại của ông ta không đáng sợ, mà ở đôi cảnh còn khiến khán giả cảm thấy đáng thương. Nhưng dù ở phiên bản nào thì đây cũng là một nhân vật gửi gắm nhiều sức nặng và cũng là trụ cột triết lý của bộ phim.

Thông qua nhân vật Ông Kẹ và cả nhân vật Jack Frost, bộ phim khiến khán giả hiểu ra một điều rằng: nỗi sợ hãi lớn nhất của đời người không phải là ma quỷ hay những thế lực đen tối, mà chính là nỗi sợ đánh mất lòng tin, nỗi sợ sống mà chỉ là tồn tại, vì không có ai nhận ra mình. Điểm thú vị nhất mà bộ phim mang đến là nó đã xây dựng hình tượng các vệ thần dựa trên niềm tin của trẻ nhỏ. Khi trẻ nhỏ không còn tin tưởng vào sự tồn tại của các vệ thần nữa thì tự họ cũng mất đi sức mạnh và dần biến mất. 

"Sự trỗi dậy của các vệ thần" - lung linh như cổ tích 7

Hình ảnh đẹp, nội dung hấp dẫn và với những thông điệp đơn giản nhưng giá trị, Sự trỗi dậy của các vệ thần xứng đáng là bộ phim để khán giả (ở mọi lứa tuổi) lựa chọn cho một buổi tối cuối tuần. Phim chính thức công chiếu ở Việt Nam từ ngày 30/11.
Theo afamily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét