Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Khám phá bãi biển dài nhất Việt Nam

Trà Cổ (Quảng Ninh) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố là bãi biển dài nhất Việt Nam, với chiều dài 17 km, diện tích khoảng 170 ha cong hình vành khuyên, trải từ Mũi Gót phía Bắc đến Mũi Ngọc ở phía Nam.

Bên cạnh đó, Trà Cổ còn là bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước, gần biên giới nhất, có nhiều địa danh du lịch nhất, nguyên sơ nhất, lãng mạn nhất...

Nằm ở cực đông bắc của đất nước, nơi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc và cách trung tâm Thành phố Móng Cái 9 km đường bộ, Trà Cổ là rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo thành. Bên bờ biển là những cồn cát cao từ 3-4m, có làng ấp và dân cư trú đông đúc, chủ yếu sống bằng nghề nông và chài lưới. Sát bờ biển là các dải rừng phi lao chắn gió, râm mát giữ cát và gần đó còn có hệ thống sinh thái rừng ngập mặn.

Nếu bãi biển Nha Trang được ví như cô gái tân thời thì Trà Cổ lại là một nàng thiếu nữ thôn quê. Du khách tới đây... sẽ ấn tượng sâu đậm với với một bờ cát dài miên man, trắng mịn và dịu dàng như cô gái với đôi chân mịn màng, thon dài cùng suối tóc mềm và mượt mà nhưng lại rất hoang dại, ngọt ngào.

Nước trong xanh vô cùng, sạch sẽ, không vướng bận một tí bụi trần. Lúc đó, dường như khách đã để cảm xúc của mình trôi tuột đâu mất trước vẻ đẹp ngất ngây nhưng quá đỗi hoang sơ này. Và vì thế mới nói, Trà cổ đẹp lắm, đẹp mộc mạc, không bon chen, không xô đẩy vì nơi đây không có dáng dấp của "bãi biển thương mại", không quá nhiều hàng quán, không mất đi vẻ đẹp vốn có của biển.

Theo một blogger từng "đắm mình" với mùi biển Trà Cổ thì tới đây rồi, nên chọn một chỗ ngồi vắng, thả hồn theo từng đợt sóng rì rào, sẽ có cảm giác biển và người hòa quện vào nhau. Và hàng phi lao dài thăm thẳm, thẳng tắp mát rượi càng làm tăng thêm vẻ quyến rủ của nàng thôn nữ quê ngây thơ, hoang dã.
Hơn nữa, gần Trà Cổ còn có một nơi đón bình minh hoặc hoàng hôn cực kỳ lãng mạn, đó là Cồn Mang, cách bãi biển chừng 6 km. Cát ở đây chắc và mịn đến mức có thể thoải mái phóng xe máy trên bãi biển mà không hề sợ lún hay trơn trượt.

Ngoài ra, nếu bạn muốn thưởng hức hải sản tươi sống, có thể mua được ở ngay bên bờ biển khi thuyền chài ngư dân đi đánh bắt về.

Hiện nay, đường ra bãi biển Trà Cổ có hệ thống đê ngăn và được mở rộng làm mới rất thuận lợi; có thể đi bằng đường biển hoặc đường bộ. Nếu đi đường biển, khách có thể chọn canô hoặc tàu cánh ngầm xuất phát từ Bãi Cháy, Quảng Ninh (khoảng 132km) hoặc từ Hải Phòng (khoảng 206 km). Còn nếu đi đường bộ thì khá ngoằn ngoèo, nhưng cảnh đẹp khá thú vị.

Nhân tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam diễn ra từ ngày 5 -8/6/2012 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được sự hỗ trợ của Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam, sau một thời gian tìm kiếm và đề xuất, bên cạnh việc vinh danh bãi biển dài nhất là Trà Cổ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố 8 kỷ lục Việt Nam khác trong lĩnh vực biển và hải đảo, nhằm quảng bá các đặc trưng, sản vật, sản phẩm của biển, đảo Việt Nam đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Đó là: Vịnh Hạ Long - Vịnh có nhiều đảo nhỏ nhất; Tam Giang - Cầu Hai - Đầm phá lớn nhất; Quần đảo Cát Bà - Quần đảo có nhiều đảo nhất; Quần đảo Trường Sa - Quần đảo xa bờ nhất; Cụm đảo Hòn Khoai - Cụm đảo gần xích đạo nhất; Đảo Phú Quốc - Hòn đảo lớn nhất; Khu bảo tồn biển Nam Yết - Khu bảo tồn biển Việt Nam lớn nhất; Huyện đảo Lý Sơn - Huyện đảo có mật độ dân số cao nhất.

Du lịch, GO! - Theo Yên Chi (Đất Việt), ảnh internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét