Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Cảnh sát tốt bụng gây xúc động lòng người


Vào một đêm lạnh giá của tháng 11 ở Quảng trường Thời đại, khi nhân viên cảnh sát Lawrence Deprimo đang làm việc ở một địa điểm chống khủng bố thì gặp một ông cụ vô gia cư đi chân đất. Anh biến mất trong giây lát, sau đó quay trở lại với một đôi giày mới, quỳ xuống giúp người đàn ông đi đôi giày.

Bức ảnh anh chàng cảnh sát tốt bụng Lawrence Deprimo đang quỳ xuống giúp đỡ người đàn ông vô gia cư

Quả đúng như câu Nhân chi sơ tính bản thiện,  hành động tốt bụng này của Deprimo là hoàn toàn tự nhiên và bản năng, tuy nhiên nó đã được một du khách tới từ Arizona chụp lại.
Bức ảnh cô chụp bằng điện thoại di động vào ngày 14/11 được đăng tải trên trang Facebook chính thức của Sở Cảnh sát New York. Hành động này đã khiến sĩ quan Deprimo trở thành người hùng Internet chỉ trong một đêm.
Bức ảnh nhận được 1.6 triệu lượt xem và thu hút gần 275.000 lượt “like” cộng với hơn 16.000 bình luận – một con số kỷ lục với một Sở Cảnh sát, nơi mà vào mùa hè này hầu hết chỉ đăng những hình ảnh về súng ống, lễ trao giải và các sĩ quan cảnh sát.
Trong số tất cả bài viết được đăng tải, hình ảnh sĩ quan Deprimo đang quỳ gối giúp người đàn ông vô gia cư đi giày khi đang ngồi trên đường số 42 trở nên nổi bật. 
Hàng ngàn người đã bình luận về hành động tử tế của anh, hầu hết trong số đó là ca ngợi, tuy nhiên có một số người nghi ngờ rằng bức ảnh có sự sắp đặt. Nhiều ý kiến tranh luận rằng liệu hành động của sĩ quan trẻ này có phải là đại diện cho đức tính chung của tất cả nhân viên cảnh sát hay không hay đây chỉ là một hành động hiếm hoi.
“Tôi vẫn còn ác cảm với việc thực thi pháp luật ở khắp mọi nơi” – một người viết trên trang Facebook của Sở Cảnh sát New York. “Tuy nhiên, tôi bày tỏ sự tôn trọng với viên sĩ quan tốt bụng này”.
Deprimo, năm nay 25 tuổi đã làm việc cho Sở Cảnh sát New York từ năm 2010 và hiện sống với bố mẹ ở Long Island. Anh khá bất ngờ khi được chú ý. Deprimo cũng không được báo trước khi bức ảnh đăng tải. Sở Cảnh sát New York cũng không nhận ra viên sĩ quan trong ảnh là ai trong vài giờ đầu tiên.
Chàng sĩ quan trẻ cho biết đôi chân của người đàn ông lạnh cóng và có thể nhìn rõ những chỗ phòng rộp, trong khi “tôi đeo 2 đôi tất mà vẫn cảm thấy lạnh”. Sau đó trò chuyện, anh biết cỡ giày của người đàn ông là 12. Deprimo đã tới tiệm giày Skechers để mua giày vào lúc 9 giờ 30 phút tối. “Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Tất cả chúng ta đều là người New York nhưng chúng ta chỉ đi qua người đàn ông đó, đặc biệt là ở khu vực này” – Jose Cano, 28 tuổi, quản lý tiệm giày đêm đó chia sẻ.
Anh Cano đã tình nguyện cho Deprimo mượn thẻ giảm giá dành cho nhân viên cửa hàng và đôi giày được giảm giá từ 100 USD xuống còn hơn 75 USD. Deprimo cho biết anh vẫn còn giữ hóa đơn trong túi áo véc.
Bức ảnh được chụp bởi Jennifer Foster – một giám đốc truyền thông ở Arizona. Cô chia sẻ, hành động của Deprimo khiến cô cảm động vì một lý do cá nhân: lúc đó cô nhớ lại khi mình còn là một đứa trẻ đã từng thấy bố cô mua thức ăn cho một người vô gia cư.
“Ông đã cúi xuống, giống như viên sĩ quan này” – cô nhớ lại.
Sau khi trở về từ chuyến du lịch, cô miêu tả bức ảnh trong một email gửi tới Sở Cảnh sát New York và cho rằng nó giống như một lời khen ngợi. Cô không bao giờ nghĩ rằng bức ảnh đó sẽ được lan truyền trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, Sở này đã phản hồi lại và đề nghị cô gửi kèm bức ảnh.
Về người vô gia cư được giúp đỡ, sĩ quan Deprimo không hề biết tên. “Ông ấy là người đàn ông lịch sự nhất mà tôi từng gặp” – viên sĩ quan nói và cho biết thêm rằng khuôn mặt của ông đã sáng lên khi nhìn thấy đôi giày. Sĩ quan Deprimo đã mời ông một cốc cà phê nhưng “ngay khi đeo giày, ông ấy lại tiếp tục đi, và tôi quay lại vị trí của mình”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét