Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Mùa tuyển sinh buồn


Ngày 30-11 các trường ĐH, CĐ đã hết hạn nhận hồ sơ xét tuyển với nhiều dư âm buồn. Nhiều trường tuyển sinh chỉ được 20-30%, có trường chỉ tuyển được vài chục sinh viên...
Ngày 16-11, nhiều phụ huynh và sinh viên đến rút học phí tại Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn. Theo ban giám hiệu nhà trường, nhiều thí sinh rút hồ sơ, học phí để xét tuyển vào trường khác sau khi một số trường được phép hạ điểm sàn - Ảnh: Như Hùng 
Ông Hoàng Trung Hưng - trưởng phòng tuyển sinh ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) - cho biết tuyển sinh năm nay trường chỉ mở được hai ngành tiếng Anh và tiếng Trung với vỏn vẹn hơn 20 sinh viên. Số thí sinh nộp hồ sơ và trúng tuyển vào các ngành khác chỉ vài chục, không đủ mở lớp nên trường đã trả lại hồ sơ cho thí sinh.
Nhiều ngành đóng cửa
Khó khăn nhất là các trường ngoài công lập. Một cán bộ Trường ĐH Phú Xuân (Huế) than vãn đây là kỳ tuyển sinh bết bát nhất của trường trong 10 năm qua. Kết thúc tuyển sinh, trường chỉ tuyển được khoảng 55% chỉ tiêu. Các ngành tiếng Trung, tiếng Pháp, điện tử phải đóng cửa do không có người học. Mặc dù vậy, đây vẫn còn là con số đáng mơ ước với rất nhiều trường ĐH khác. PGS.TS Phạm Bá Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Yersin (Đà Lạt), cho biết trường chỉ tuyển được 20% chỉ tiêu. Nhiều ngành như môi trường, công nghệ sinh học, tiếng Anh, tin học phải đóng cửa. “200 sinh viên này trường tuyển ngay giai đoạn đầu, từ tháng 10 về sau hầu như không có thí sinh nộp hồ sơ vào trường. Việc kéo dài thời gian xét tuyển đến ngày 30-11 không có ý nghĩa gì cả. Năm nay nhiều trường công lập cũng chỉ lấy điểm bằng điểm sàn nên dĩ nhiên thí sinh sẽ chọn trường công lập” - ông Phong nói thêm.

Ở khu vực phía Bắc, các trường ĐH quốc tế Bắc Hà, Thành Đô có số lượng thí sinh nhập học chỉ vài chục đến 100. Ở phía Nam, Trường ĐH Cửu Long (Vĩnh Long) cũng chỉ tuyển được 30% trong tổng số 3.200 chỉ tiêu bậc ĐH, CĐ dù đã kéo dài thời gian xét tuyển đến 30-11 và được “hộ mệnh” bởi công văn cho phép các trường ở Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ được “hạ điểm sàn”, tăng giãn cách khu vực. “Số sinh viên trúng tuyển trường đã tuyển từ đợt đầu, tháng 11 hầu như không có thí sinh. Công văn của Bộ GD-ĐT ra quá trễ nên cũng chỉ vài thí sinh nộp hồ sơ không giúp cải thiện được tình hình” - TS Dương Lương Sơn, trưởng phòng đào tạo, chia sẻ.
Cũng nằm trong tình cảnh khó khăn chung, ông Phan Văn Thơm - hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô - nói bộ cho phép hạ điểm chuẩn quá muộn, các trường và thí sinh đã ổn định việc học hành nên chẳng có bao nhiêu thí sinh nộp hồ sơ. Trong số hơn 100 thí sinh nhập học theo diện này, đa số là sinh viên đã trúng tuyển CĐ của trường xin chuyển lên ĐH.
Ngay cả các trường công lập, ĐH vùng cũng rơi vào tình cảnh chung này. Phân hiệu Ninh Thuận của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM không tuyển đủ chỉ tiêu và buộc phải ghép sinh viên vào một số ngành để đào tạo. Phân hiệu Quảng Trị của ĐH Huế cũng rơi vào tình cảnh tương tự. ĐH Thái Nguyên cũng không tránh khỏi tình trạng cửa mở nhưng không có người vào. Các trường thành viên như ĐH Nông lâm, Công nghệ thông tin và truyền thông, Khoa học chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu dù đã vận dụng cơ chế ưu tiên đặc thù cho khu vực Tây Bắc và đã xét tuyển đến đợt thứ sáu.
Không nên kéo dài thời gian xét tuyển
TS Nguyễn Kim Quang - Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) - cho rằng việc kéo dài thời gian xét tuyển thêm gần hai tháng so với những năm trước đã không đạt được mục tiêu như mong muốn. “Chính sách này của Bộ GD-ĐT chủ yếu để giúp các trường khó khăn trong tuyển sinh nhận được đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên thực tế cho thấy các trường này vẫn khó khăn, thậm chí nhiều trường chỉ tuyển được vài chục sinh viên. Rõ ràng mục tiêu ban đầu của chính sách này đã không đạt được” - ông Quang nói.
Cũng theo ông Quang, một số thay đổi trong tuyển sinh năm 2012 vừa qua đã lộ ra hạn chế nhất định. Về phía thí sinh đã không xác định dứt khoát, an tâm trong việc chọn trường do việc các trường tự đưa ra kế hoạch, quy định xét tuyển riêng. Chính điều này dẫn đến việc thí sinh thay đổi nguyện vọng, gây xáo trộn trong công tác tuyển sinh. “Khi thí sinh đã có đủ điều kiện để xét tuyển bổ sung thì không cần khoảng thời gian quá dài. Việc kéo dài thời gian xét tuyển bổ sung như năm nay là điều không cần thiết” - ông Quang khẳng định.
‘ThS Võ Văn Tuấn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Lang, cho biết việc bộ kéo dài thời gian xét tuyển cho phép thí sinh nộp nhiều hồ sơ đã tạo ra số thí sinh trúng tuyển ảo rất nhiều và làm mất tính ổn định trong tuyển sinh của các trường. “Khi kết thúc xét tuyển, trường đã tuyển đủ chỉ tiêu nhưng sau đó một số trường công lập hạ điểm chuẩn nên nhiều thí sinh rút hồ sơ. Hơn nữa nhiều trường công lập năm nay lấy bằng điểm sàn nên việc kéo dài thời gian xét tuyển không còn ý nghĩa trong việc giúp các trường tốp dưới tuyển đủ chỉ tiêu” - ông Tuấn nói.
MINH GIẢNG - TRẦN HUỲNH - tuoi tre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét