Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Ngày tận thế đang đến gần Trái Đất?


Tiểu hành tinh mang tên Toutatis 4179 hình củ lạc với kích thước khổng lồ đang hướng về phía Trái Đất. Các nhà khoa học nghiên cứu vũ trụ tại Đài quan sát Thiên văn Vô tuyến Quốc gia Mỹ đang theo dõi sát sự di chuyển của tiểu hành tinh này.

Toutatis, dài 4,46 km và rộng 2,4 km, là một trong những tiểu hành tinh lớn nhất từng đến gần Trái Đất.
Nhưng kể cả vào thời điểm thiên thạch này ở vị trí gần Trái Đất nhất trong hành trình của nó vào ngày 12/12, nó vẫn cách Trái Đất 7 triệu km, gấp 18 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng. Với khoảng cách này, nó không hề tạo ra mối đe dọa nào cho sự tồn tại của Hành tinh Xanh.
Mô hình tiểu hành tinh Toutatis được dựng trên máy tính
Với việc khám phá ra thành phần tạo nên tiểu hành tinh này, các nhà khoa học sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về Hệ Mặt Trời trong những ngày đầu hình thành.
Các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình về sự chuyển động quanh trục của tiểu hành tinh này để qua đó nghiên cứu sâu thêm về các thành phần tạo nên nó.
Một giả thiết cho rằng Toutatis được hình thành từ sự va đập và dính chặt vào nhau của hai thiên thể.
Mỗi lần Toutatis tiến gần đến Mặt Trời hay Trái Đất, lực hấp dẫn sẽ tác động lên tiểu hành tinh này, làm thay đổi hướng quay của nó. Mặc dù sự thay đổi này chỉ rất nhỏ, nhưng cộng gộp trong nhiều năm nó cũng trở nên đáng kể.
Cứ 4 năm một lần, Toutatis lại đi qua Trái Đất và dự kiến nó sẽ bay ngang qua Trái Đất vào tuần tới.
Do Toutatis có kích thước khổng lồ, không chỉ các nhà khoa học mà cả những người quan tâm cũng có thể quan sát nó bằng mắt thường hoặc bằng một kính thiên văn loại nhỏ ngay tại nhà.
Và vì tiểu hành tinh này sẽ không va vào Trái Đất, nên những người tin theo thuyết "Ngày tận thế" có thể thở phào nhẹ nhõm.
Theo Báo Tin Tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét